TH10-CHIII-Bài 14. Khái niệm về soạn thảo văn bản (phần 1)

· Tin học, Tin học 10

Chương III Soạn thảo văn bản

Bài 14. Khái niệm về soạn thảo văn bản 3 (2, 0, 1)

A – Mục đích, yêu cầu

  • Nắm được các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản, các khái niệm liên quan đến việc trình bày văn bản;
  • Có khái niệm về các vấnđề liên quan đến xử lí chữ Việt trong soạn thảo văn bản;
  • Hiểu và nắm được một số quy ước trong soạn thảo văn bản;
  • Làm quen và bước đầu học thuộc một trong hai cách gõ văn bản.

B – Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học

1. Đối với phần thức nhất (các chức năng chung), GV có thể bắt đầu bằng việc nêu câu hỏi “Em biết gì về việc soạn thảo văn bản ? Soạn thảo bằng máy vi tính?” để biết các kiến thức sơ bộ của HS, trên cơ sở đó nhấn mạnh các lợi ích của việc sử dụng Công nghệ thông tin trong công tác văn phòng và gây hứng thú với việc tìm hiểu một hệ soạn thảo văn bản trên máy vi tính.

Có thể nêu lên rằng một trong những đặc trưng của soạn thảo bằng máy vi tính là cho phép độc lập giữa việc gõ văn bản và việc trình bày văn bản. Đối với các phương tiện soạn thảo truyền thống (chẳng hạn như soạn bằng tay hay dùng máy chữ) ta không thể tách rời việc viết và việc trình bày văn bản. Nhưng với soạn thảo bằng máy vi tính, chúng ta có thể trình bày lại toàn bộ văn ản sau khi đã gõ xong, chẳng hạn: Tìm kiếm và thay thế một nhóm từ, sửa lỗi chính tả, thống kê,…. Đặc biệt là khả năng lưu trữ để sau này ta có thể sửa chữa và sử dụng lại.

Các chức năng chung nên trình bày dưới dạng tổng quát, không phụ thuộc vào một phần mềm cụ thể nào, nhưng kèm theo các minh họa trực quan để HS thấy ngay thể hiện của chúng. Trong các hình 43, 44, 45 SGK có đưa ra minh họa cho hầu hết các chức năng này. GV cũng có thể chuẩn bị một số sản phẩm đẹp của các hệ soạn thảo để minh họa cho chắc năng trình bày văn bản của chúng.

Trong phần “Một số chức năng khác” chỉ cần nhấn mạnh những gì trực quan, dễ hình dung ngay, không cần phải liệt kê, và bắt đầu HS nhớ những chức năng các em chưa được kiểm nghiệm. Sau này, khi đã học qua, HS sẽ dễ dàng nhớ các nội dung này.

Tùy theo trình độ HS và điều kiện thời gian, có thể cho HS tự đọc ở nhà nội dung của phần này để dành thời gian cho các vấn đề tiếp theo.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: