Vận dụng quy luật lượng chất vào việc giải một số bài toán trong Toán-Tin (phần 1)

· Toán-Tin

Trong đời sống hàng ngày, đằng sau các hiện tượng muôn hình muôn vẻ, con người dần dần nhận thức được tính trật tự và mối liên hệ có tính lặp lại của các hiện tượng, từ đó hình thành nên khái niệm “Quy luật”. Khái niệm “Quy luật” là sản phẩm của tư duy khoa học phản ánh sự liên hệ của các sự vật và tính chỉnh thể của chúng.

Quy luật là mối liên hệ bản chất, tất nhiên, phổ biến và lặp lại giữa các mặt, các yếu tố, các thuộc tính bên trong mỗi một sự vật, hay giữa các sự vật, hiện tượng với nhau.

Các quy luật của tự nhiên, của xã hội cũng như của tư duy con người đều mang tính khách quan. Con người không thể tạo ra hoặc xóa bỏ được quy luật mà chỉ nhận thức và vận dụng nó trong thực tiễn.

Một trong những quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật chính là “Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại”.

Điểm nút là phạm trù triết học dùng để chỉ thời điểm mà tại đó sự thay đổi về lượng đã đủ làm thay đổi về chất của sự vật. Sự vật tích lũy đủ về lượng tại điểm nút sẽ làm cho chất mới của nó ra đời

Trong quá trình giảng dạy tại trường THPT, tôi phát hiện ra rất nhiều bài toán trong Toán học và Tin học có liên quan đến “Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại”. Suy cho cùng, trong quá trình đi đến lời giải của bài toán bất kỳ, học sinh đều phải trải qua các bước nhất định (sự thay đổi về lượng). Vấn đề là trong quá trình giảng dạy, người thầy giáo làm thế nào để dẫn dắt học sinh tư duy được sự thay đổi về lượng ấy (các bước). Điều đó đồng nghĩa với việc người thầy phải làm cho học sinh phát hiện ra, đâu là lượng, đâu là chất, đâu là điểm nút,…khi vận dụng quy luật này.

Do đó, tôi chọn đề tài:”Vận dụng quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất vào một số bài toán trong Toán-Tin” nhằm mục đích rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: