Vận dụng quy luật lượng chất vào việc giải một số bài toán trong Toán-Tin (phần 5)

· Toán-Tin

III. Thực nghiệm sư phạm

          Tôi đã dạy bài toán trong Ví dụ 2 liên quan đến câu lệnh while-do và for-to-do cho học sinh lớp 11A4 trường THPT C Nghĩa Hưng. Sau đó, tôi cho tiến hành một bài kiểm tra 15 phút với một bài toán tương tự khó hơn (gọi là Ví dụ 3). Kết quả là có 20% các em làm đúng, có 50% các em làm chưa đúng nhưng lại có ý tưởng đúng, và 30% là các em không làm được.

Ví dụ 3. Tính tổng

S = 1! + 2! +3!+…..+n!

Bài toán trong Ví dụ 3 khó hơn trong Ví dụ 2 ở chỗ, có thêm giai thừa. Cũng với cách nghĩ như ví dụ 2, các em còn phải tính được n!. Để tính được n! lại cũng phải trải qua một quá trình thay đổi về lượng nữa.

GV: Ta có thể mô tả lại quá trình thay đổi này như sau:

Khi:

n=1 dẫn tới Giaithua = 1; S:=1;

n=2 dẫn tới Giaithua=Giaithua*2; S:=S+Giaithua

n=3 dẫn tới Giaithuac:=Giaithua*3; S:=S+Giaithua

…….

n=n dẫn tới Giaithua:=Giaithua*n; S:=S+Giaithua

Sau đây là chương trình tính:

Program Tinh_S;

Uses  Crt;

Var i,S,Giaithua:Integer;

Begin

Write(‘Nhap n =’);

{Nhập giá trị n từ bàn phím của máy tính}

Readln(n);

S:=0; Giaithua:=1;

For i:=1 to n

Begin

Giaithua:=Giaithua*i

S:=S+Giaithua;

End;

{Đưa kết quả của S ra màn hình}

Write(‘Ket qua S =’,S);

Readln;

End.

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: